ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

10 อันดับอาชีพที่รายได้สูงที่สุดในไทย (3)


อันดับที่ 8 คือ จิตแพทย์




จิตแพทย์ มีหน้าที่ ตรวจและวินิจฉัยอาการทางจิตและรักษาอาการผิดปกติของ ผู้ป่วย ตรวจค้นโรคและความผิดปกติต่าง ๆ ของผู้ป่วยเพื่อให้ทราบ ถึงสาเหตุ อาการผลของโรคและความผิดปกติ โดยใช้เครื่องมือทดสอบร่วมกับการสังเกตพฤติกรรม การสัมภาษณ์ วิเคราะห์และ แปลผลทดสอบ อีกทั้งทำงานร่วมกับแพทย์เฉพาะทางอื่นๆ เพื่อกำหนดวิธี การรักษาและสั่งยา แนะนำผู้ป่วยและญาติในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยการรักษา และบันทึกประวัติการรักษาผู้ป่วย                                                                                         
ลักษณะของงาน 
                 1. ตรวจร่างกาย วินิจฉัย สั่งยา รักษาอาการผิดปกติของผู้ป่วย หรือโดยการใช้เครื่องมือทดสอบที่เป็นมาตรฐาน ร่วมกับการสังเกตพฤติกรรม การสัมภาษณ์วิเคราะห์และแปรผลการทดสอบ                                   

   2. สั่งตรวจทางเอกซเรย์หรือการทดสอบพิเศษ ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
                3. พิจารณาผลการตรวจและผลการทดสอบ วินิจฉัยความผิดปกติปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหรือแพทย์อื่น ตามความจำเป็น
                4. บำบัดรักษาอาการความผิดปกติทางจิต โดยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา หรือการรักษาอย่างอื่น เช่น การรับประทานยา และแนะนำผู้ป่วยและญาติในเรื่องการปฏิบัติตนที่จำเป็นการบำบัดสำหรับรักษา
               5. เก็บรักษาบันทึกเกี่ยวกับผู้ป่วย และการรักษาพร้อมติดตามผล
               6. อาจประสานงานกับแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถาบันอื่น ๆ

สภาพการทำงาน
                 ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลตามเวลาปฏิบัติงาน ตรวจรักษาทั้งคนไข้ในและคนไข้นอก และอาจถูกเรียกตัวได้ทุกเวลาเพื่อทำการรักษาคนไข้ให้ทันท่วงทีโดยจะต้องมีความพร้อมเสมอ อาชีพจิตแพทย์ส่วนใหญ่จะปฏิบัติงานประจำในโรงพยาบาล หรือในสถานบำบัดรักษาผู้ป่วยทางจิตสำหรับในชนบทที่ห่างไกลความเจริญ หากมีผู้ป่วยทางจิตที่มีอาการรุนแรง มักถูกส่งมารับการรักษาในสถานบำบัดผู้ป่วย ทางจิต หรือในโรงพยาบาลดังกล่าวรวมทั้งการติดตั้งโทรศัพท์สายด่วน สุขภาพจิตตลอดจนจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อบริการ ให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตให้คำปรึกษาแนะนำ และให้แนวทางแก้ปัญหาสุขภาพจิตที่ถูกต้อง
คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ 
    1. สำเร็จการศึกษาทางวิชาจิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์
    2. มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่พิการหรือทุพพลภาพ ปราศจากโรคร้ายแรง
    3. มีความเข้าใจ อดทน อดกลั้น ที่จะยอมรับฟังปัญหาหรืออาการของผู้ป่วยที่อาจผิดปกติทางด้านจิตใจในลักษณะสาเหตุและอาการที่แตกต่างกัน
    4. มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตนมีคุณธรรมและจริยธรรมทางการแพทย์ ไม่ใช้ความรู้ทางจิตวิทยาไปหลอกลวงหรือทำลายผู้อื่น
ความก้าวหน้าในการทำงาน
          ผู้ประกอบอาชีพนี้ ที่มีความชำนาญ และประสบการณ์ จะได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งจนถึงระดับ ผู้บริหาร หากมีความสามารถในการบริหาร หรืออาจประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยเปิดคลีนิกรับให้คำปรึกษาต่อผู้ที่มีปัญหาทางจิตทั่วไป นอกเวลาทำงานเป็นรายได้พิเศษ สำหรับผู้ที่มีความชำนาญและมีทีมงานที่มีความสามารถ รวมทั้งมีเงินทุนจำนวนมากก็สามารถเปิดโรงพยาบาล หรือสถานพักฟื้นในการบำบัดรักษา ผู้ป่วยทางจิตได้ ในประเทศไทยผู้ที่ป่วยทางจิตมักไม่ค่อยนิยมที่จะพบจิตแพทย์โดยตรง แต่อาจจะจัดจ้าง จิตแพทย์ทำงานในลักษณะที่ปรึกษา จิตแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางอาจได้รับการว่าจ้างให้ไปทำงานในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลหลายแห่ง ทำให้ได้รับรายได้มากขึ้น หรืออาจจะเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนทางจิตวิทยาหรือทางจิตแพทย์
       - จิตแพทย์ต้องจบคณะแพทยศาสตร์ จากนั้นจึงไปต่อเฉพาะทางด้านจิตเวช
อัตราเงินเดือน
อัตราเงินเดือนของจิตแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐ เริ่มต้นที่ 50,000 บาทขึ้นไป เงินเดือนในโรงพยาบาลเอกชน เริ่มต้นที่ 120,000 - 300,000 บาท นอกจากผลตอบแทนในรูปเงินเดือนแล้ว รวมทั้งผลต้องอาจได้รับผลประโยชน์พิเศษอย่างอื่น เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินสะสม เงินช่วยเหลือสวัสดิการในรูปต่าง ๆ เช่น เงินฌาปนกิจ เงินโบนัส เป็นต้น
เงินเดือนเฉลี่ย
80,000.00
สายการเรียนที่เข้าได้
                วิทย์-คณิต
คะแนนที่เกี่ยวข้องในการสอบเข้า
                สอบ กสพท และ 7 วิชาสามัญ
คณะ/สาขา มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน
เช่น        คณะแพทยศาสตร์ สาขาจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่นขั้นสูง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่                              
คณะแพทยศาสตร์ สาขาจิตเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                                                      
คณะแพทยศาสตร์ สาขาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น                                                  
คณะแพทยศาสตร์ สาขาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อันดับที่ 9 คือ นักคำนวณประกันภัย นักคณิตศาสตร์ประกันภัย


                นักคณิตศาสตร์ประกันภัย (Actuary)  คือนักธุรกิจมืออาชีพซึ่งใช้ความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมิน วิเคราะห์ และคาดการณ์ ผลกระทบทางด้านการเงินของความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆในธุรกิจ  นักคณิตศาสตร์ประกันภัย) สามารถที่จะวิเคราะห์เหตุการณ์ในอดีต ประเมินความเสี่ยงในปัจจุบัน และสร้างโมเดล (Models) คาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต นักคณิตศาสตร์ประกันภัย อาจจะพยากรณ์ในระยะยาวเพื่อที่จะประเมินสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากที่สุด และโอกาสของสิ่งที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดของเหตุการณ์ในอนาคต บางครั้งพวกเขาถูกเรียกว่า "นักวิศวกรการเงิน" หรือ "นักคณิตศาสตร์เพื่อสังคม" เพราะความสามารถทางธุรกิจและความสามารถทางการวิเคราะห์ อันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาช่วยให้สามารถแก้ปัญหาทางธุรกิจและสังคมที่นับวันจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ
ความก้าวหน้าในการทำงาน
       ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ เนื่องจากงานที่ทำต้องเกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ รวมทั้งยังต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจเป็นอย่างดี มีความกระตือรือร้น รักความก้าวหน้า มีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะการสื่อสารดี และมีความสามารถในการตัดสินใจ
อัตราเงินเดือน
รายได้เฉลี่ยของวิชาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย อยู่ที่ 40,000 - 300,000 บาท/เดือน                        
 เงินเดือนเฉลี่ย
80,000.00
คะแนนที่เกี่ยวข้องในการสอบเข้า
                สอบ กสพท และ 7 วิชาสามัญ
คณะ/สาขา มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน
เช่น        คณะครุศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี                                                               
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น                                                 
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา                                                                             
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาคณิตศาสตร์สารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

อันดับที่ 10 คือ จักษุแพทย์


ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ ได้แก่ ตรวจสายตาและให้การรักษาด้วยวิธีการ ให้ยา ผ่าตัด หรือสั่งประกอบแว่นตาแก่ผู้ป่วย ตรวจตาและวัดสายตาเพื่อหาข้อบกพร่องและ ความผิดปกติของตาและสายตาด้วยเครื่องมือหรือ วิธีการทดสอบต่าง ๆ เช่น วัดความดันตา ดูกระจกตา ความลึกของช่องหน้าลูกตาลักษณะ ม่านตาบำรุงรักษาท่อแสงสว่างและดูจอ ประสาทตา ทำการรักษาโดยการหยอดตา สั่งยาหรือศัลยกรรม ให้คำแนะนำในการดูแลรักษา และฝึกสายตา วัดสายตา และสั่งขนาดของเลนส์ เพื่อประกอบแว่นตา ติดตามผลการบันทึกการสั่งยาและรักษาเป็นระยะ ๆ อาจมีความชำนาญในการรักษา โรคตาแต่ละชนิด
ลักษณะของงานที่ทำ 
              1. ตรวจวินิจฉัย แก้ไขรักษาให้ยา ผ่าตัด และอื่น ๆ ตามความผิดปกติและอาการของโรคที่เกี่ยวกับตา ประสาทตา เป็นต้น
              2. อธิบายให้ผู้ป่วย หรือคนใกล้ชิดได้เข้าใจถึงลักษณะของโรคตาการกำเนิดโรคแนวทางเลือกในการรักษา
              3. สำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัดต้องอธิบายการดำเนินการรักษาข้อดีข้อเสียจากการผ่าตัดและผลหลัง การผ่าตัด วิธีการปฏิบัติตัวก่อนและหลังการผ่าตัด ภาวะแทรกซ้อน
              4. ติดตามผลแทรกซ้อนจากการให้ยา เช่น กลุ่มสเตียรอยด์กลุ่มยาที่มีผลต่อไตบางตัว
              5. บันทึกเกี่ยวกับผู้ป่วยโรค การตรวจรักษา และการติดตามผล
               6. ตรวจตาวัดสายตาวัดความดันตาตรวจดูกระจกตาความลึกของช่องหน้าลูกตาลักษณะม่านตาปฏิกิริยา ต่อแสงสว่าง ตรวจดูจอประสาทตา ให้ทราบข้อบกพร่องโดยใช้เครื่องมือ และวิธีการทดสอบต่าง ๆ
              7. สั่งขนาดของเลนส์สำหรับประกอบแว่นตา
              8. ให้คำแนะนำในการฝึกสายตาตามความจำเป็น และความถูกต้องเพื่อรักษาสายตาให้ดีขึ้น
สภาพการทำงาน                                                                                                                                                                         ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลโดยตรวจคนไข้ในที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกวันและต้องตรวจ คนไข้นอกที่เข้ามารับการรักษา ผู้ที่เป็นแพทย์อาจถูกเรียกตัวได้ทุกเวลา เพื่อทำการรักษาคนไข้ให้ทันท่วงทีผู้ที่เป็นแพทย์ต้องพร้อมเสมอที่จะสละเวลาเพื่อรักษาคนไข้ในสถานที่ทำงานจะต้องพบเห็น คนเจ็บ คนป่วยและคนตายจึง ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะหากมีจิตใจที่อ่อนไหวต่อสิ่งที่ได้พบเห็นจะมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานได้                                                                                                                          
ความก้าวหน้าในการทำงาน                                                                                                                  
จักษุแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์จะได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งจนถึงระดับผู้บริหาร หากมีความสามารถในการบริหาร หรืออาจประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยเปิดคลินิกรับรักษาคนไข้ทั่วไป หรือทำงานพิเศษนอกจากงานประจำ ทำให้ได้รับรายได้พิเศษ สำหรับผู้ที่มีความชำนาญและมีทีมงานที่มีความสามารถ รวมทั้งมีเงินทุนจำนวนมากก็สามารถเปิดโรงพยาบาลได้ จักษุแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทาง อาจได้รับการว่าจ้างให้ไปทำงานในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลหลายแห่ง ทำให้ได้รับรายได้มากขึ้น                                                                                                                                                                                     อัตราเงินเดือน                                                                                                                                                                  อัตราเงินเดือนในโรงพยาบาลรัฐจะอยู่ที่ 50,000 บาท/เดือนขึ้นไป ส่วนในในโรงพยาบาลเอกชน เงินเดือนจะอยู่ในช่วง 250,000 - 700,000 บาท/เดือน
เงินเดือนเฉลี่ย
75,000.00
สายการเรียนที่เข้าได้
                วิทย์-คณิต
คะแนนที่เกี่ยวข้องในการสอบเข้า
                สอบ กสพท. และ 7 วิชาสามัญ
คณะ/สาขา มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน

คณะแพทยศาสตร์ สาขาจักษุวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                                                                           
คณะแพทยศาสตร์ สาขาจักษุวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น                                                                                           คณะแพทยศาสตร์ สาขาจักษุวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

10 อันดับอาชีพที่มีรายได้สูงในไทย

         จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลในเรื่อง อาชีพยอดนิยมที่มีรายได้สูงในประเทศไทย เราได้ทำการเปรียบเทียบเรียบเรียงและได้จัดอันดับ 10 อันดับ ดังนี้ อันดับที่ 1 คือ ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่มา : https://pantip.com/topic/31851688 ผู้กำกับภาพยนตร์ คือผู้ที่มีหน้าที่กำกับในขั้นตอนการสร้างภาพยนตร์ โดยผู้กำกับภาพยนตร์มีหน้าที่สร้างจินตนาการจากบทหนัง แล้วถ่ายทอดความคิดทางด้านศิลปะออกมาตามแบบที่ตนเองต้องการ และเป็นคนสั่งฝ่ายอื่น ๆ ลักษณะของงานที่ทำ 1. ทำความเข้าใจ ตีความบทละคร                 2. เลือกผู้ออกแบบ และผู้ร่วมงานฝ่ายต่างๆ                 3. ให้คำแนะนำและรับฟังความเห็นของการคัดเลือกนักแสดงทุกฝ่าย เพื่อตกลงกันถึงรูปแบบการทำงาน                 4. เตรียมการในทุกขั้นตอน เช็คความถูกต้องเรียบร้อยทุกกระบวนการ 5. ฝึกซ้อมการแสดงก่อนถ่ายทำจริงในระหว่างถ่ายทำ และรับผิดชอบในภาพรวมจนกว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ จะดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ ความก้าวหน้าในการทำงาน               สามารถเลือกทำงานได้หลากหลายในวิชาชีพด้านภาพยนตร์เช่น ผู้อำนวยการผลิตผู้กำกับ นักเขียนบท ช่างภาพ ผู้กำกับด้

10 อาชีพที่มึรายได้สูงที่สุดในไทย (2)

อันดับที่ 4 คือ นักบิน ที่มา :  https://image.dek-d.com/27/0573/8903/121964749                              นักบิน   มีหน้าที่ บังคับอากาศยานที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ไปรษณียภัณฑ์ หรือสินค้า ควบคุมอากาศยานซึ่งทำการบินในเที่ยวบินตามตาราง หรือ ในเที่ยวบินเช่าเหมา ศึกษาสภาพอากาศ ณ สนามบิน , เส้นทางบิน บรรยาย สรุปแก่ลูกเรือ  เฝ้าตรวจสอบเครื่องมือ เครื่องวัดที่ใช้ควบคุมอากาศยาน ตรวจความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยในการบินและควบคุมเส้นทางบิน ; อาจเป็นผู้ควบคุมอากาศยาน (กัปตัน) ซึ่งรับผิดชอบลูกเรือทั้งหมด หรือเป็นนักบินผู้ช่วย ซึ่งทำการบินภายใต้ ความรับผิดชอบของผู้ควบคุมอากาศยาน (กัปตัน) ลักษณะของงานที่ทำ        1. กำหนดตารางการบินในแต่ละเดือนว่าเราจะบินที่ไหนบ้าง เวลาใดบ้าง        2. ตรวจสภาพเครื่องทั้งภายนอกและภายในของเครื่องบินว่าพร้อมที่จะบินหรือไม่        3. เตรียมพร้อมที่จะบิน รวมทั้งเริ่มติดต่อกับหน่วยควบคุมการบินทั้งในและต่างประเทศ        4. บินตามแผนการเดินทางที่เราได้วางไว้จนถึงจุดหมายปลายทาง        5. ขับเครื่องบินที่ใช้ในก